Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Có nên mua ipad cho bé tiểu học

Có nên mua ipad cho bé tiểu học

Cháu tôi đang học lớp 5, rất thích iPad Mini. Tôi phân vân không biết có nên mua cho cháu hay không. Xin chuyên gia tư vấn giúp. (Hải Long)



Trả lời:


Trong thời đại ngày nay, việc trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, ipad, điện thoại… rất phổ biến, nhất là đối với các bé ở thành thị. Tuy nhiên, bất cứ một thiết bị công nghệ nào cũng có mặt lợi và mặt hại của nó. Vì thế việc bạn phân vân có nên mua ipad cho con hay không là một điều dễ hiểu.


Trước khi đưa ra quyết định chính xác có lợi nhất cho con mình, bạn hãy cân nhắc thật kỹ những mặt lợi và hại mà ipad mang lại.











kid-using-ipad_1398759264.jpg

Ảnh minh họa: Ipadkids.com.



Có một thực tế rằng nếu biết cách sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ việc học, hay giải trí một cách phù hợp thì khá có ích. Các thiết bị công nghệ là kho tàng kiến thức, giúp trẻ tìm hiểu được mọi thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng.


Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà ipad mang lại thì còn rất nhiều mối nguy đe dọa đến sự phát triển tinh thần cũng như thể chất của trẻ. Dưới đây là một số tác hại tiêu biểu:


Việc lệ thuộc vào ipad sẽ khiến trẻ lười vận động, trẻ sẽ bị cuốn hút vào các trò giải trí đầy thú vị trong ipad mà không còn hứng thú với trò chơi vận động, không còn thời gian cho việc chơi cùng các bạn cũng như hít thở bầu không khí trong lành. Điều này ảnh hường đến sự phát triển thể chất của trẻ.


Khi quá đắm chìm vào các thiết bị công nghệ sẽ khiến trẻ bị thiếu đi những kỹ năng xã hội sơ đẳng nhất, và chúng sẽ không quan tâm đến việc thiết lập các mối quan hệ ngoài đời thực, tình cảm của trẻ đối với bố mẹ, người thân hay những người xung quanh vì thế mà bị mờ nhạt đi.


Làm nghèo đi khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ. Các thiết bị thông minh luôn tràn ngập mọi thứ bao gồm chủ thể, phong cảnh, âm thanh, những cảnh vật trong thế giới ảo, âm thanh trong câu chuyện được kể, khiến trẻ không phải tưởng tượng thêm bất kỳ điều gì. Khi đó, não của chúng sẽ hoạt động ít hơn, do đó sự tưởng tượng của chúng sẽ giảm xuống…


Vì thế ipad giống như con dao hai lưỡi đối với sự phát triển của trẻ, trẻ càng nhỏ tuổi thì càng được khuyến cáo không nên dùng. Nếu bạn quyết định mua ipad cho con thì cần thỏa thuận với con về nguyên tắc, thời gian sử dụng bao lâu trong một ngày, mục đích sử dụng và phải đảm bảo việc học hành ra sao…


Khi đã cho con sử dụng ipad, bạn cần giám sát chặt chẽ xem con bạn đang sử dụng ipad vào mục đích gì, nếu là để giải trí thì bạn nên kiểm tra những trò chơi mà trẻ sẽ chơi, chọn cho trẻ những trò chơi phù hợp với độ tuổi, bên cạnh để giải trí nó có thể giúp phát triển một số kỹ năng cần thiết. Chỉ nên cho trẻ sử dụng ipad trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 giờ trong một ngày. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chơi cùng con, không nên để trẻ chơi một mình rất dễ dẫn đến trầm cảm, nghiện thế giới ảo.


Trong trường hợp nếu bạn nhận thấy con bị “nghiện” ipad quá mức mà ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như sự phát triển các mối quan hệ, các kỹ năng xã hội thiết yếu thì bạn cần phải hạn chế trẻ sử dụng thiết bị này. Thay vào đó hãy dành thời gian cho trẻ nhiều hơn, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động học tập vui chơi với các bạn cùng trang lứa.


Thân ái.


Thạc sĩ Hồ Thị Thương

Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC



Gửi chia sẻ câu hỏi tư vấn tại đây hoặc về doisong@vnexpress.net




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thảm Xốp Cho Bé Làm Nhà Chơi Đẹp

Chuyên mua bán các sản phẩm như Thảm Xốp Trẻ Em, Xốp Lót Sàn, Thảm Xốp Cho Bé Đẹp Thảm Xốp Lót Khu Vui Chơi chất liệu làm bằng cao su và hạt nhựa Eva xuất xứ từ Việt Nam đảm bảo an toàn, không độc hại, nhiều màu sắc, độ đàn hồi cao và đặc biệt rất bền bỉ. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp Thảm Cao Su Cỡ Lớn, Thảm Cho Bé hình con vật, số, chữ và trái cây, Thảm Cao Su Trải Sàn, Thảm Lót Nhà Trẻ, Mút Xốp Eva, Thảm Xốp Ghép Hình, Thảm Lót Phòng Tập Võ, Xốp Trải Sàn, Thảm Tập Võ, Thảm Xốp Lót Sàn, Thảm Tập Thể Dục Nhào Lộn, Thảm Lót Nhà Liên Hoàn, Thảm Lót Phòng Tập Võ, Thảm Lót Phòng Tập Thể Dục, Thảm Lót Phòng Tập Thể Thao, Thảm Lót Phòng Tập Aerobic, Thảm Tập Aikido, Thảm Tập Võ Thuật, Thảm Tập Judo, Thảm Tập Karate, Thảm Trải Sân Đấu Võ. Hãy gọi 0942 133 699 gặp Ms. Thủy để được tư vấn tốt nhất.

Bảng Giá Thảm Tập Võ, Thảm Cho Bé, Thảm Cho Trẻ:
Thảm Tập Võ, Thảm Cho Bé, Thảm Cho Trẻ