Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Vòng xoáy mới trong vấn đề Biển Đông ở Philippines

Vòng xoáy mới trong vấn đề Biển Đông ở Philippines










10-7262-1429240678.jpg

Phó Tổng thống Jejomar Binay. Ảnh: Inquirer



Cả Mỹ, Indonesia và Việt Nam đều tỏ thái độ cương quyết hơn và có hành động tích cực hơn trong các tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông, nhất là khi đối mặt với những hoạt động cải tạo hiếu chiến của Bắc Kinh ở khu vực này.


Tổng thống Philippines Aquino đã giành được sự ủng hộ quốc tế về lập trường kiên định của mình. Tuy nhiên người kế nhiệm ông dường như sẽ dịu giọng rất nhiều trong chính sách của Philippines đối với Trung Quốc về vấn đề này.


Phó Tổng thống Jejomar Binay hiện là ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2016, dù ông đang là trung tâm của cuộc điều tra về tham nhũng do Ủy ban điều tra và đánh giá tín nhiệm quan chức Thượng viện tiến hành. Theo kết quả điều tra mới nhất của Viện Pulse Asia về các ứng cử viên tổng thống Philippines, Binay giành được 29% sự ủng hộ của cử tri, vượt xa đối thủ kế tiếp là Thượng nghị sĩ Grace Poe với 14% và người thứ ba ông Manuel “Mar” Roxas với 4%.


Ông Binay vốn không có nhiều kinh nghiệm chính sách đối ngoại nhưng vẫn nổi lên là gương mặt chính khách quốc gia nhờ thời gian dài làm Thị trưởng Makati, một thành phố vệ tinh giàu có gần Manila. Trong buổi phỏng vấn rộng rãi đầu tiên của mình về chính sách đối ngoại, ông Binay đã tập trung vào viễn cảnh Philippines cùng Trung Quốc phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông. Binay hạ thấp vai trò vụ kiện tranh chấp biển với Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Aquino đang trình lên Tòa án quốc tế căn cứ theo Luật Biển 1982. Phán quyết về vụ kiện này dự kiến sẽ được Tòa đưa ra vào khoảng giữa năm 2016, rất có thể cùng lúc mà ông Binay nhậm chức tổng thống Philippines.


Nếu ông Binay giành chiến thắng và vẫn giữ các quan điểm này, đây có thể là bước lùi trong chính sách đối ngoại so với thời Tổng thống Aquino. Tuy nhiên, bước lùi này lại giống như thời cựu Tổng thống Macapagal-Arroyo. Các kế hoạch phát triển chung với Trung Quốc thời cựu Tổng thống Arroyo vẫn thường bị đánh giá là vi hiến.


Đối mặt với sự giận dữ từ công chúng, năm 2009 chính quyền Arroyo đã không gia hạn hiệp định nghiên cứu chung về động đất ký với Trung Quốc trong đó bao gồm cả vùng lãnh thổ đang tranh chấp với nước này. Khi Tổng thống Aquino nhậm chức năm 2010, ông và Ngoại trưởng Albert del Rosario nhanh chóng bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn nhiều.


Tín hiệu một lần nữa đảo ngược chính sách của Philippines trong tranh chấp trên biển với Trung Quốc ở hai tổng thống liên tiếp cho thấy giới tinh hoa chính trị Philippines và giới hậu thuẫn tài chính của họ bị chia rẽ sâu sắc thế nào và vị trí của vấn đề này trong quan hệ Philippines - Trung Quốc.


Sự đảo ngược chính sách này sẽ càng làm trầm trọng đánh giá trong ASEAN, từ phía Mỹ và Nhật Bản về sự không chắc chắn của Philippines. Điều này cũng có thể gây nghi ngờ về sự dàn xếp khéo léo các cách giải quyết vấn đề Biển Đông mà Philippines từng đưa ra trước đây.


Minh Châu (theo National Interest)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thảm Xốp Cho Bé Làm Nhà Chơi Đẹp

Chuyên mua bán các sản phẩm như Thảm Xốp Trẻ Em, Xốp Lót Sàn, Thảm Xốp Cho Bé Đẹp Thảm Xốp Lót Khu Vui Chơi chất liệu làm bằng cao su và hạt nhựa Eva xuất xứ từ Việt Nam đảm bảo an toàn, không độc hại, nhiều màu sắc, độ đàn hồi cao và đặc biệt rất bền bỉ. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp Thảm Cao Su Cỡ Lớn, Thảm Cho Bé hình con vật, số, chữ và trái cây, Thảm Cao Su Trải Sàn, Thảm Lót Nhà Trẻ, Mút Xốp Eva, Thảm Xốp Ghép Hình, Thảm Lót Phòng Tập Võ, Xốp Trải Sàn, Thảm Tập Võ, Thảm Xốp Lót Sàn, Thảm Tập Thể Dục Nhào Lộn, Thảm Lót Nhà Liên Hoàn, Thảm Lót Phòng Tập Võ, Thảm Lót Phòng Tập Thể Dục, Thảm Lót Phòng Tập Thể Thao, Thảm Lót Phòng Tập Aerobic, Thảm Tập Aikido, Thảm Tập Võ Thuật, Thảm Tập Judo, Thảm Tập Karate, Thảm Trải Sân Đấu Võ. Hãy gọi 0942 133 699 gặp Ms. Thủy để được tư vấn tốt nhất.

Bảng Giá Thảm Tập Võ, Thảm Cho Bé, Thảm Cho Trẻ:
Thảm Tập Võ, Thảm Cho Bé, Thảm Cho Trẻ